NGŨ SẮC QUÁN
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

BUÔNG XẢ TÂM MUỐN KHỐNG CHẾ VÀ CHIẾM LẤY - HT. Tinh Không

Go down

BUÔNG XẢ TÂM MUỐN KHỐNG CHẾ VÀ CHIẾM LẤY - HT. Tinh Không Empty BUÔNG XẢ TÂM MUỐN KHỐNG CHẾ VÀ CHIẾM LẤY - HT. Tinh Không

Bài gửi  THICHTUTAI 20/8/2011, 20:22

BUÔNG XẢ TÂM MUỐN KHỐNG CHẾ VÀ CHIẾM LẤY - HT. Tinh Không

BUÔNG XẢ TÂM MUỐN KHỐNG CHẾ VÀ CHIẾM LẤY - HT. Tinh Không Fujiyama

Trích trong niệm Phật tâm địa công phu
Hòa thượng Tịnh Không thuyết giảng

1. Dưỡng tâm còn quan trọng hơn dưỡng thân.

Người xưa dạy chúng ta:"Buổi sáng phải ăn cho tốt, buổi trưa phải ăn cho no, buổi tối phải ăn ít." Đây là đạo dưỡng sinh và cũng là một nguyên tắc của sự hấp thu dinh dưỡng. Chân chánh biết đạo dưỡng sing nói theo nhà Phật thì phải biết "dưỡng tâm", vì tâm có thể sanh ra rất nhiều pháp, tâm là pháp năng sanh, thân là pháp sở sanh, cho nên tâm thanh tịnh thì thân sẽ thanh tịnh; thân tâm thanh tịnh thì hoàn cảnh bên ngoài sẽ thanh tịnh, đây là một đạo lý nhất định. Nhưng rất người trên thế gian hiểu được đạo lý này, vẫn rán sức tìm cầu để bù đắp dinh dưỡng từ bên ngoài.

Người tu hành chân chánh đối với dinh dưỡng cho cơ thể không tìm cầu ở bên ngoài mà hoàn toàn hướng vào bên trong. Trong Kinh nói người trên cõi Sắc giới trở lên dùng "Thiền duyệt" làm thức ăn, thiền duyệt là tự tánh lưu xuất, không phải cầu được bên ngoài. Cho nên đức Phật nói năm thứ "tiền tài, sắc đẹp, danh tiếng, ăn uống, ngủ nghỉ" đều có thể bỏ được. Năm thứ này được gọi là ngủ cái (năm thứ che đậy), nó che phủ tâm tánh, trí huệ, đức năng của chúng ta không thể hiện tiện. Năm thứ này là dục vọng, nếu sanh tâm tham đắm năm thứ này thì phiền não sẽ gia tăng mà không bớt, làm sao đoạn dứt phiền não?

Đức Phật dạy đệ từ đừng phân biệt, chấp trước đối với thức ăn. Ngày xưa lúc đức Phật còn tại thế đi khắc thực, người ta cho gì ăn nấy, vả lại chỉ cho phép đi khắc thực bảy nhà, nếu bảy nhà này cho không đủ hay không cho thì phải về tu thiền định.Cách làm này là để giúp chúng ta khắc phục dục vọng, tâm tham, phiền não, chúng ta phải hiểu đạo lý này.

Vì chúng ta có thân thể cho nên phải ăn uống để hấp thu dinh dưỡng, để duy trì sự khỏe mạnh của cơ thể. Nếu cơ thể không khỏe mạnh phải nhờ người khác săn sóc cư ngụ trong đạo tràng cũng phải làm nhọc thường trú, như vậy không tốt. Nhưng phải hiểu đạo lý khỏe mạnh nằm trong thanh tịnh. Đối với mình tuyệt đối phải giữ được cho tâm thanh tịnh, thanh tịnh vô vi; đối với người với vật với sự cần phải có tâm đại từ đại bi, vô sở bất di (không từ khước làm bất cứ thứ gì), được vậy chúng ta mới có thể dùng hành động để phục vụ đại chúng, giúp đỡ đại chúng. Đây đều là thời thánh nhân thế gian và xuất thế gian chỉ dạy cho chúng ta.

2. Năng và sở đều là không, bất khả đắc (đều không thể được).

Nhưng ái tâm (tâm thương mến) là nghĩa vụ, nhất định không được chiếm lấy. Cho dù rất thương mến con cái và người thân của mình, tâm này của phàm phu cũng không thể gọi là từ bi, vì nó chứa đựng tâm niệm khống chế chiếm lấy ở trong. Mỗi khi khởi lên một tâm niệm gì đều muốn điều khiển, khống chế, chiếm lấy tất cả người, sự và vật, như vậy là sai lầm. Sai ở chổ nào? Đức Phật dạy chúng ta:"năng sở giai không, liễu bất khả đắc" (năng và sở đều là không, trọn không thể lấy được, có được). Trong quyển kinh Bát nhã, ba chữ bất khả đắc (không thể lấy được, không thể có được) đã lập đi lập lại trên ngàn lần, đó là muốn chúng ta ghi nhớ kỷ càng bất khả đắc là chân tướng sự thật, nếu cứ tưởng tất cả có năng đắc, có sở đắc (có cái năng được, có cái mình lấy được), đó đều là ngu si, vô minh.

Nếu hiểu thấu tất cả pháp đều không thể có được, năng và sở đều không thể đạt được thì bạn sẽ giải thoát. Dùng danh từ hiện nay để nói thì giải thoát tức là tâm lý không có ràng buộc, lo lắng, bận bịu, tâm của bạn được tự tại, buông xuống hết thảy vọng tưởng, phân biệt, chấp trước. Lý do mọi việc gì chúng ta không buôn xuống được chính là vì ngu si không thể phá trừ, vẫn còn cho là có năng đắc có sở đắc, trong tâm còn bị trói buộc, còn lo âu cho nên sinh sống rất khổ sở, công phu tu học cũng không đắc lực.

Chư Phật Như Lai ứng hóa thân trong thế gian, tất cả những việc làm, hành động đều là Phật sự trong mộng, đạo tràng như bóng trăng dưới nước. Đạo tràng được xây dựng càng lớn, càng huy hoàng, người giác ngộ đều xem như hoa trong gương, ánh trăng dưới nước, không chút gì chấp trước keo tham, như vậy mới được đại tự tại, đó mới là sự hưởng thọ cao độ. Trong sinh hoạt đối với tất cả người và vật nếu có những thọ dụng, tuyệt đối không được khống chế, đừng có tâm niệm chiếm lấy, như vậy mới sống một đời sống của Phật, Bồ tát là ở chổ này. Phàm phu thì mỗi niệm điều muốn khống chế, điều khiển người khác, mỗi tâm niệm điều muốn chiếm lấy tất cả, cho nên trong tâm cứ lo được, lo mất, âu lo phiền não vĩnh viển không dứt, sống trog những ngày tháng như vậy rất khổ sở.

còn chư Phật, Bồ tát đại từ đại bi nhất định viên mãn hàm nhiếp chân thành, thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác. Bất cứ một điểu trong năm chữ này đều chứa đựng bốn đều kia, như vậy mới là một là tất cả, tất cả là một. Nếu tâm từ bi không thanh tịnh, không bình đẳng thì là một trong bốn loại ái duyên từ bi nói trong Phật pháp. Đây là từ bi của phàm phu, vẫn còn khống chế chiếm lấy, không có bỏ hết tất cả yêu cầu đòi hỏi, đây không phải là đại từ đại bi. Ái duyên từ bi hướng lên trên là chúng sanh duyên từ bi, pháp duyên từ bi, lên nữa là vô duyên từ bi. Vô duyên từ bi là không điều kiện, không yêu cầu đòi hỏi, không có chiếm lấy, không có khống chế, đó là đại từ đại bi của chư Phật & Pháp Thân Đại Sĩ. Vô duyên từ bi có đầy đủ chân thành, thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác. Nếu chúng ta dùng tâm này để đối xử đối đải với người, tiếp xúc với sự vật thế thì trong lúc xử sự đối người, tiếp vật đã chứng quả rồi. Giống như nhập đại giải thoát môn ( vào cửa giải thoát to lớn) nói trong kinh Hoa Nghiêm, thế thì thành Phật rồi. Chữ đại ở đây cũng có nghĩa là đại thừa, cửa giải thoát nhỏ là A La Hán, bậc thánh của Tiểu Thừa.

3- Đọc kinh nghe pháp

Chúng ta là phàm phu, nghiệp chướng, tập khí, phiền não vô cùng sâu nặng, rất khó đoạn dứt, chỉ có dùng phương pháp giác ngộ mới có thể đoạn dứt. Vì vậy, cho nên đọc kinh nghe pháp vô cùng quan trọng, một ngày cũng không thể gián đoạn. Chúng ta không phải là người có thượng căn, lợi trí (trí óc nhanh lợi nhạy bén), không thể chỉ lắng nghe, học tập trong thời gian ngắn mà có thể khai ngộ. Người trung và hạ căn muốn được lợi ích trong một đời, chỉ có phương pháp duy nhất là đọc kinh, nghe pháp, huân tu trong thời gian dài mới có thể khế nhập vào cảnh giới nhập Phật pháp nói trong kinh Hoa Nghiêm. Nhập Phật pháp tức là giác ngộ, đây là đạt được lợi ích chân thật.

4- Quản lý sự việc phải giữ giới luật thanh tịnh.

Tôi là một người phàm, là người căn tánh trung hạ, hôm nay có được chút đỉnh thành tựu này, có được chút đỉnh trí tuệ này đều là đọc kinh, giảng kinh hằng ngày trong suốt bốn mươi mấy năm qua. Có một số Đại đức cũng giảng kinh nhưng ngoài việc giảng kinh ra họ còn phải quản sự (quản lý sự việc); quản sự phải lo lắng, bận tâm, ít nhiều cũng gây ra chướng ngại cho mìn. Duyên phần của tôi trong đời này rất thù thắng, cả đời không quản lý người, không quản lý việc, không quản lý tiền bạc, cho nên sự việc trong thế tục không gây chướng ngại, mới có được chút đỉnh thành tựu này, đây cũng là việc tôi hiện thân thuyết pháp làm gương cho mọi người.

Người như thế nào có thể quản lý sự việc? Phải có tâm thanh tịnh. Cho nên ngày xưa, những vị quản sư trong chùa chiền, tòng lâm đều là chư Phật, Bồ tát ứng hóa tái lai. Chúng ta không phải thánh nhân ứng hóa, chúng ta đích thực là phàm phu chánh cống. Nếu phàm phu chánh cống làm việc tức xả kỷ vị nhân ( hy sinh mình để phục vụ cho người khác) thế thì cũng đáng được ngưỡng mộ. kính phục. Tuy hy sinh định huệ của mình để phục vụ cho đại chúng, nhưng nhất định phải giữ giới cho được thanh tịnh, đây mới là tu phước báo chân chánh. Giữ giới thanh tịnh tức là chăm sóc phục vụ cho đại chúng đúng như lý, như pháp, lo lắng, săn sóc, giúp đỡ hết thảy đại chúng tu học đàng hoàng.

Hàn Quán Trưởng là hạng người này, Bà không phải là Phật, không phải là Bồ tát hóa thân đến, bà sáng lập xây dựng đạo tràng, thành tựu cho đại chúng, có ân đức rất lớn đối với chúng ta. Chúng ta báo đáp cho được thể hiện một cách trọn vẹn lúc bà lâm chung, chúng ta tiễn đưa bà vãng sanh, đây là báo ân một cách trọn vẹn lớn lao. Nhưng duyên như vậy rất khó được, không phải người nào cũng có duyên phần tốt như vậy, cơ hội tốt như vậy. Nếu như bà không vãng sanh được thì đời sau bà hưởng phước báo to lớn, làm quốc vương đại thần, trưởng giả cự phú. Nhưng phước ở thế giàn cho dù làm đến Đại Phạm Thiên Vương, Ma Hê Thủ la thiên vương thì vẫn còn ở trong lục đạo luân hồi, thoát không khỏi tam giới,cho nên phước báo như vậy chẳng rốt ráo viên mãn. Ngày nay chúng ta hiểu rõ ràng minh bạch thì chỉ có vãng sanh bất thoái thành Phật mới là chân thực rốt ráo, viên mãn.

5- Buông xả, khống chế, chiếm lấy, yêu cầu (đòi hỏi)

Tu học tức là học làm thế nào sống qua ngày, biết làm thế nào đối với mình, đối với người. Đối với mình tuyệt đối phải thanh tịnh, từ bi, chuyên tu chuyên hoằng; đối với người nhất định phải chân thành, thanh tịnh, từ bi, phải làm được vô duyên từ bi, không có điều kiện. Nhất định đừng có tâm niệm khống chế bắt buộc người ta luôn luôn phải làm theo ý mình, đừng giữ tâm niệm chiếm lấy đối với tất cả mọi người, mọ sự, mọi vật, phải buông hết tất cả yêu cầu, đòi hỏi, đây là trí tuệ, đây là công đức, sánh với phước đức còn thù thắng hơn nhiều. Hy vọng mọi người điều khích lệ khuyến tấn lẫn nhau, y giáo phụng hành.


THICHTUTAI
THICHTUTAI
TÍCH CỰC
TÍCH CỰC

Tổng số bài gửi : 131
Join date : 27/05/2011
Age : 31
Đến từ : Can Tho

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết